FPT là một trong công ty tiên phong chuyển đổi số và dẫn đầu về cung cấp dịch vụ viễn thông, tư vấn và cung cấp các giải pháp công nghệ lớn nhất Việt Nam. Logo FPT trở nên quá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng biết Ý nghĩa ẩn sâu trong logo của FPT là gì. Trong bài viết này mangfpt.vn sẽ chia sẻ khái quát lại ý nghĩ Logo FPT qua các thời kỳ để bạn có những thông tin hữu ích về tập đoàn công nghệ lớn này.
Logo của FPT trải qua các thời kỳ
Trải qua hơn 30 năm, FPT đã 2 lần thay đổi Logo. Logo FPT đầu tiên – Tên thành viên sáng lập (năm 1988 đến 1990) – logo FPT thứ hai – Nhiều màu sắc (năm 1991 đến 13/9/2010) và logo FPT thứ ba – Hội tụ và kế thừa (13/9/2010 đến Nay).
Logo FPT đầu tiên – Tên thành viên sáng lập (năm 1988 – 1990)
Hình ảnh Logo FPT lần đầu tiên xuất hiện với hình ảnh ghép tên 8 người sáng lập, có nhiều chi tiết và trừu tượng.
Ông Phạm Hùng là người thể hiện tác phẩm này dựa trên ý tưởng của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình với yêu cầu: “Ấn tượng, mang tính riêng biệt, đậm nét Á Đông và phải bao hàm các chữ cái đầu tiên của những người sáng lập”. Logo này tồn tại đến năm 1990 và sau đó nhanh chóng biến mất, không để lại bất cứ một dấu tích nào.
Chủ tịch FPT từng mô tả: “Logo được xây dựng bằng bốn mẫu từ hai hình: một que, một dấu hỏi. Trông logo này vừa đặc sắc, vừa như chữ Tàu, vừa như chữ Tây, mà có thể hiểu có chữ đầu tiên của tất cả mọi người: Bình, Kỳ, Hùng, Tiến, Phan, Thăng, Cẩn, Bảo, Nam… Điểm dở của logo này là nó quá hay. Vì nó quá hay nên ít ai hiểu”.
Ông Lê Thế Hùng nhận xét: “Một cái logo tôi rất thích mặc dù chẳng hiểu gì, nhưng không được chấp nhận làm logo của FPT vì anh Bình nói nó quá trừu tượng”.
Theo ông Đỗ Cao Bảo miêu tả: “Logo FPT này gồm 4 giọt lệ, giọt trên cùng như đường lượn phía trên của chữ f. Giọt lệ thứ hai nằm ngang dưới giọt lệ thứ nhất vừa như nét gạch ngang của chữ T vừa như nét gạch ngang của chữ f. Giọt lệ thứ 3, nằm dưới hai giọt lệ trên, chạy dọc tiếp theo nét dọc của giọt lệ thứ nhất, như là nét đứng của chữ T và chữ P (hoặc phần tiếp phía dưới của chữ f). Giọt lệ thứ 4 hình vòng cung ôm lấy giọt lệ thứ 3 như nét vòng của chữ P. Bản logo FPT đầu tiên này bao gồm tên chữ cái của hầu hết những người sáng lập FPT như chữ Bình (Bình, Bảo), chữ K (Kỳ), chữ T (Tiến), chữ H (Hà, Hùng), chữ N (Nam), chữ M (Mai)”.
Logo FPT thứ hai – Nhiều màu sắc (năm 1991 – 13/9/2010)
Năm 1991, sau một thời gian hoạt động, FPT đã phát triển vượt bậc, ý tưởng của anh Trương Gia Bình về một tập đoàn công nghệ đã hình thành rõ nét. Với ý tưởng này, logo FPT cũ có vẻ không phù hợp. Anh Bình quyết định thiết kế logo mới cho FPT với tư tưởng tập đoàn công nghệ, dùng màu sắc để vừa gây ấn tượng, vừa dễ nhớ.
Tên công ty sẽ viết trên nền màu và tùy tên của “công ty con” trong tập đoàn FPT mà có chữ thích hợp. Anh Trương Văn Nội, họa sĩ, bạn học của anh Bình và Bùi Quang Ngọc được giao thể hiện ý tưởng này. Hơn 10 mẫu logo được vẽ. Tất cả các logo này đều có hình bình hành, chỉ khác nhau hai điểm là tổ hợp 3 màu được tạo nên nền logo và kiểu chữ của 3 chữ F, P và T. Trong đó có hai kiểu chữ chính là kiểu 3 chữ viết thẳng hàng và kiểu chữ P thấp hơn 2 chữ F và T.
Anh Bình dùng phương pháp bỏ phiếu chọn logo. Hơn chục mẫu logo mới được dán lên bảng đen ở hàng lang nhà làm việc (tầng 2, trường THCS Giảng Võ, Hà Nội), ai chọn logo nào thì ký tên vào logo đó. Sau một tuần có 13 người ký vào logo có ba màu xanh, lam và xanh lá cây và chữ P viết thấp hơn hai chữ F và T, còn các mấu khác thì chỉ có từ 1 đến 5 người ký.
Logo FPT thứ ba – Hội tụ và kế thừa (13/9/2010 – Nay)
Logo FPT lần thứ ba có những nét cong dựa trên đường tròn hội tụ những tinh hoa FPT. Đường tròn thể hiện hình ảnh lan tỏa sức mạnh từ những ứng dụng mang đến cho cộng đồng. Những đường cong uyển chuyển liên tiếp, có xu hướng vươn lên, tựa như những ngọn lửa sinh khí mạnh mẽ luôn bừng lên đầy năng động.
Kiểu dáng 3 khối màu quen thuộc được tạo góc nghiêng 13 độ so với chiều thẳng đứng. Số 13 là con số linh thiêng luôn gắn bó với lịch sử thành lập và thành công của FPT – tạo cảm giác đi tới vững vàng.
Logo kế thừa và phát huy những giá trị cốt lõi của Thương hiệu FPT với 3 màu đặc trưng khá nổi bật. Màu cam được nhấn mạnh trong logo như sự ấm áp của mặt trời là màu tràn đầy sinh lực, năng động, trẻ trung và kích thích nhiệt huyết sáng tạo cho một thế giới tốt đẹp hơn. Màu cam cũng là màu thân thiện và cởi mở, thể hiện sự sẵn sàng chia sẻ, gắn kết trong cộng đồng.
Màu xanh lá cây trong logo bổ trợ cho ý nghĩa sức sống mạnh mẽ, hòa với tự nhiên. Đó là màu của sự thay đổi và phát triển. Màu xanh dương đậm đà là màu của năng lượng tự nhiên xuất phát từ vũ trụ. Màu cam tạo cảm giác mạnh mẽ và liên tưởng đến trí tuệ, tính bền vững và thống nhất.
FPT sử dụng logo mới
Logo FPT phiên bản mới được xây dựng theo tỷ lệ vàng và phân biệt công ty con, công ty liên kết. Hội đồng quản trị FPT vừa phê duyệt logo phiên bản mới, được xây dựng theo tỷ lệ vàng chuẩn xác, tỷ lệ mảng màu và 3 mã màu được quy định rõ ràng với 3 chữ FPT đều nghiêng 13 độ và được vẽ lại trong một hệ lưới tiêu chuẩn.
Hội đồng quản trị FPT vừa phê duyệt logo phiên bản mới, được xây dựng theo tỷ lệ vàng chuẩn xác, tỷ lệ mảng màu và 3 mã màu được quy định rõ ràng với 3 chữ FPT đều nghiêng 13 độ và được vẽ lại trong một hệ lưới tiêu chuẩn. Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất là logo mới phân biệt công ty con và công ty liên kết. Theo đó, nhóm công ty con gồm: FPT Software, FPT IS, FPT Telecom, FPT University và FPT Online. Logo các đơn vị này không còn chữ FPT trong cụm chữ đầy đủ. Ví dụ, ở phiên bản trước, tên công ty FPT Telecom được đặt bên cạnh hoặc phía dưới phần logo FPT, trong khi phiên bản mới được rút gọn chỉ còn Telecom đi kèm logo FPT. Màu của chữ Telecom cũng được điều chỉnh đồng nhất với màu của nền chữ F trong logo FPT.
Ví dụ, ở phiên bản trước, tên công ty FPT Telecom được đặt bên cạnh hoặc phía dưới phần logo FPT, trong khi phiên bản mới được rút gọn chỉ còn Telecom đi kèm logo FPT. Màu của chữ Telecom cũng được điều chỉnh đồng nhất với màu của nền chữ F trong logo FPT.Trong khi đó, FPT Trading, FPT Retail, FPT Securities, FPT Land, FPT City thuộc nhóm công ty liên kết. Logo nhóm này không có chữ FPT trong bộ mã màu.
Cùng với logo phiên bản mới là những thay đổi và hướng dẫn mới được quy định trong sổ tay thương hiệu sửa đổi của FPT. Tất cả các đơn vị, CBNV triển khai việc chuyển đổi sang sử dụng logo mới và hoàn tất quá trình chuyển đổi vào ngày 31/12/2018.
Cụ thể, từ tháng 12, tất cả ấn phẩm, vật phẩm, sản phẩm và tài liệu được FPT và các đơn vị sản xuất/ban hành phải sử dụng logo mới, một số hạng mục đặc thù như biển hiệu công ty, logo tại quầy văn phòng giao dịch sẽ có hướng dẫn cụ thể. Các tài liệu đào tạo, profile/brochure/clip giới thiệu công ty và sản phẩm dịch vụ, các kênh online như website, các trang mạng xã hội, forum, trang nội bộ như www.Chungta.vn… hoàn tất việc chuyển đổi logo trên header, footer, trang chủ và toàn bộ trang. Các tài liệu bản cứng (brochure, văn phòng phẩm, hóa đơn, các mẫu tờ khai…) đã in được sử dụng hết các bản in nhưng không muộn hơn 31/12/2018. Bên cạnh đó, việc thay đổi biển hiệu, logo tòa nhà, văn phòng cũng sẽ được thực hiện tập trung và hoàn tất trong năm 2018.
Mạng FPT – Công Ty Cổ Phần Viễn Thông FPT ( FPT Telecom )
- Hotline: 1900.6600
- Website mạng FPT: https://mangfpt.vn/
- Trụ sở chính: Tòa nhà FPT, số 10 phố Phạm Văn Bạch, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
- Lô 37-39A, đường 19, KCX Tân Thuận, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, TP. HCM